23 มีนาคม 2555

รายงานตัววันแรกที่ TMAC

ผมได้ตัดสินใจที่จะไปช่วยราชการที่ "ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย (ศทช.ศบท.บก.ทท.)"  เมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมาเพราะเห็นว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ทำภารกิจเพื่อชาติ มองเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม และยังเป็นหน่วยงานในระดับสากล ตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติงานตามอนุสัญญาที่ชื่อว่า "อนุสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้ สะสม ผลิต โอน และการทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "อนุสัญญาออตตาวา(Mine Ban Treaty)"  มีประเทศที่ลงนามเป็นรัฐภาคี จำนวน 156 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย (ประเทศไทยได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาออตตาวาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2540  และมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2542) จนถึงวันนี้ก็เกือบ 15 ปีแล้ว


พลโทชาตรี  ช่างเรียน
หัวหน้า TMAC
หน่วยงานนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก (รวมถึงผมด้วย) มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า "Thailand Mind Action Center"  เรียกย่อ "TMAC"  มีที่ตั้งอยู่ในกรมการสื่อสารทหาร ริมถนนสรงประภา ทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

ภารกิจของหน่วยงานนี้ เมื่อได้ศึกษาแล้วน่าชื่นชมครับ เพราะเป็นภารกิจที่ต้องทำให้พื้นที่ที่เคยเกิดสงครามหรือพื้นที่การสู้รบในอดีต ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ตามแนวชายแดนของประเทศไทย เป็นพื้นที่ที่ปลอดจากกับระเบิดและทุ่นระเบิดสังหารบุคคล  อันนำมาสู่ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  หลายคนไม่ค่อยรู้จัก TMAC เพราะภารกิจ TMAC ไม่ค่อยมีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยทั่วไป มีผลกระทบเฉพาะกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง  TMAC จึงเปรียบเสมือนกับหน่วยงานที่ทำงานในลักษณะปิดทองหลังองค์พระ แต่ก็นั่นแหละครับ หากไม่มีใครปิดทองหลังองค์พระ แล้วพระจะงามทั้งองค์ได้อย่างไร

และที่น่าภาคภูมิใจอีกประการของหน่วยงานนี้ก็คือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระกรุณารับเป็นองค์อุปถัมภ์หน่วยงานแห่งนี้ และยังได้เสด็จมาทรงเปิดศูนย์ฯ ด้วยพระองค์เองเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2543


การจัดโครงสร้างของ TMAC




















ผมไปรายงานตัวที่ TMAC กับ พลโทชาตรี  ช่างเรียน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ  เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2555 ท่านมอบหมายให้ผมปฏิบัติหน้าที่ประจำใน "ส่วนประสานการปฏฺิบัติและประเมินผล" ซึ่งมีเพื่อนผมช่วยราชการอยู่ก่อน และให้ผมเรียนรู้งานจากเพื่อนผมคนนี้เอง เหตุเพราะเพื่อนผม เข้าโครงการลาออกจากราชการก่อนกำหนดในปลายปีนี้ (สงสัยว่าเพื่อนผมมันคงจะเบื่อระบบราชการแล้ว ทั้งๆ ที่ยังเหลือเวลารับราชการอีก 7 ปี) ผมเรียนท่านหัวหน้าศูนย์ฯ ว่าจะเริ่มมาทำงานที่ TMAC ในวันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ.2555 เป็นต้นไป

ชีวิตที่เคยอยู่ในชนบทบ้านนอกคอกนาของผม คงต้องถึงเวลาปรับตัวใหม่กลายเป็นชีวิตของชาวกรุงเทพฯ  ซึ่งผมไม่เคยชอบมันเลย  แต่ก็จำเป็นเพื่อแลกกับการทำงานที่ท้าทาย


***************************************  

ไม่มีความคิดเห็น: