29 สิงหาคม 2557

คืนความบริสุทธิ์ให้เมืองคอน


เมื่อปี พ.ศ.2543 องค์กรต่างชาติได้ทำการสำรวจพื้นที่ที่ยังมีทุ่นระเบิดตกค้างอยู่ในแผ่นดินไทย จากผลพวงของการสู้รบในอดีต พบว่า แผ่นดินไทยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากทุ่นระเบิดและสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด รวม 2,556.7 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 24 จังหวัดตามแนวชายแดน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของราษฎรจำนวนกว่า 500,000 คน

ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (TMAC) ได้ดำเนินการค้นหาเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิด ในทุกจังหวัด มาตั้งแต่ปี 2543 จนกระทั่งเมื่อสิ้นปี 2556 เหลือเพียง 18 จังหวัด แต่เป็นที่น่าแปลกว่าจังหวัดที่ไม่เคยมีการเข้าไปดำเนินการใดๆ เลยตั้งแต่การสำรวจเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา คือ จ.ยะลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ชุมพร 



ไม่มีใครให้คำตอบ
ตอนผมเข้ามาปฏิบัติงานที่ TMAC เมื่อกลางปี 2555 ผมรู้สึกสงสัยว่า ทำไม 3 จังหวัดภาคใต้ดังกล่าวจึงไม่ได้รับการเหลียวแลใดๆ เลย แต่ไม่มีใครให้คำตอบได้ ปัจจุบันหน่วยที่ทำหน้าที่ค้นหาเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิดของ TMAC มีอยู่ 4 หน่วย คือ

  • หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 รับผิดชอบ จ.สระแก้ว
  • หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 2 รับผิดชอบ จ.ตราด และจันทบุรี
  • หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 3 รับผิดชอบ จังหวัดทางภาคอีสาน
  • หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 4 รับผิดชอบ จังหวัดทางภาคเหนือ
แต่พื้นที่ภาคใต้กลับไม่มีใครรับผิดชอบ...

ที่ จ.นครศรีธรรมราชนั้น มีพื้นที่ต้องสงสัยว่ามีทุ่นระเบิดถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลระดับชาติ จำนวนเพียง 122 ตารางเมตรเท่านั้น ผมไม่ทราบว่า “ทำไม TMAC จึงไม่จัดทีมงานเฉพาะกิจเข้าไปดำเนินการพิสูจน์ทราบว่ามันมีทุ่นระเบิดจริงหรือไม่ หากมีก็ดำเนินการเก็บกู้และทำลายเสีย จ.นครศรีธรรมราช ก็จะกลายเป็น จังหวัดที่ปลอดภัยจากทุ่นระเบิด ไม่ต้องคาราคาซังจนกระทั่งถึงวันนี้ ซึ่งเป็นเวลากว่า 13 ปีแล้ว” 

ผมพยายามเสนอแนวความคิดดังกล่าวต่อ TMAC นับเป็นเวลากว่า 2 ปี จนกระทั่งวันนี้สำเร็จ แต่ทีมงานที่ว่ากลับกลายเป็นตัวผมและลูกน้องเสียเอง ซึ่งผมยินดีครับ ผมและทีมงานได้รับอนุมัติให้เข้าไปปลดปล่อยพื้นที่อันตรายฯ ที่ จ.นครศรีธรรมราชในวันที่ 25-26 ส.ค.2557 ที่ผ่านมา 

เข้าพบนายวิโรจน์ เทพพิทักษ์
นายอำเภอบางขัน จ.นครศรีธรรมราช
ปฏิบัติการปลดปล่อยพื้นที่อันตรายฯ 
ทีมงานของเราใช้เวลาเพียงวันเดียวในการปฏิบัติการปลดปล่อยพื้นที่อันตรายฯ ในครั้งนี้ คือวันอังคารที่ 26 ส.ค.2557 หลังจากช่วงเช้าได้เข้าพบนายวิโรจน์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอบางขัน จ.นครศรีธรรมราช เล่าเรื่องราวให้ท่านฟังว่าที่ บ.เคี่ยมงาม ต.ลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช นั้นมีพื้นที่ที่ต้องสงสัยว่าทุ่นระเบิดอยู่ จำนวน 122 ตารางเมตร ซึ่งท่านบอกว่า ท่านไม่เคยทราบเรื่องราวนี้มาก่อนเลย เพราะไม่เคยมีใครเล่าหรือส่งมอบต่อให้ท่านทราบ 

ต่อจากนั้น ทีมงานปลดปล่อยฯ ก็เริ่มเข้าพื้นที่ฯ ปฏิบัติงานตามกระบวนการปลดปล่อยพื้นที่ด้วยวิธี Land Release ท่ามกลางสายฝนในช่วงบ่ายที่เทกระหน่ำเพราะมีพายุเข้าพอดี ถึงแม้พื้นที่แห่งนี้จะเป็นสวนยางแล้วก็ตาม กระบวนการต่างๆ ก็ยังคงต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล ผลปรากฏว่าพื้นที่แห่งนี้ไม่มีทุ่นระเบิดแต่อย่างใด สามารถปลดปล่อยให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ 








คืนความบริสุทธิ์ให้นครศรีธรรมราช
จ.นครศรีธรรมราช ถูกกล่าวหาว่ามีพื้นที่อันตรายที่สงสัยว่ามีทุ่นระเบิดอยู่นานถึง 13 ปี วันนี้ ทีมงานของเรารู้สึกภูมิใจและดีใจที่สามารถปลดปล่อยข้อกล่าวหานั้นให้แก่จ.นครศรีธรรมราชได้

วันนี้ เมืองคอนบริสุทธิ์แล้ว หลังจากที่ถูกต้องสงสัยมานานถึง 13 ปี   

ขอขอบคุณผู้บริหาร TMAC ที่ได้อนุมัติให้พวกเราเข้าไปปฏิบัติงานในครั้งนี้
ขอขอบคุณนายอำเภอบางขัน ปลัดฝ่ายต่างๆ กำนัน ผู้ช่วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อส. และชาวบ้าน ทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและคอยอำนวยความสะดวกให้ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

ขอขอบคุณคนเมืองคอนทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและคอยอำนวยความสะดวก

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วพวกเราเดินทางกลับขึ้นไปยัง จ.ชุมพร เพื่อย้อนหาอดีตการสู้รบที่เนิน 491 ต่อไป

อ่านต่อ ย้อนอดีตเนิน 491
************************************
ชาติชยา ศึกษิต : 29 ส.ค.2557



ไม่มีความคิดเห็น: