3 เมษายน 2555

4 เมษายน "วันทุ่นระเบิดสากล" -Lend your leg (ขอยืมขาของคุณหน่อยนะ)

Lend your leg
"ขอยืมขาคุณหน่อยนะ"  เพื่อสันติภาพของโลกให้ปราศจากทุ่นระเบิด

วันที่ 4 เมษายนของทุกปีเป็นวันทุ่นระเบิดสากล ในปี พ.ศ.2555 นี้องค์การสากลรณรงค์เพื่อยุติกับระเบิด (International Campaign to Ban Landmines -ICBL ) ร่วมกับ United Nations Mine Action Service (UNMAS) และ องค์กรต่าง ๆ เช่น UNDP, UNICEF, UNHCR ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ "Lend Your Leg" หรือ "ขอยืมขาคุณหน่อยนะ"  เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาทุ่นระเบิด

ในส่วนของประเทศไทย เครือข่ายประเทศไทยเพื่อการลดอาวุธด้านมนุษยธรรมและองค์กรเครือข่าย ได้แก่ APOPO, Catholic Office for Emergency Relief and Refugees (COERR), Jesuit Refugee Services Asia Pacific (JRSAP), Nonviolence International (NI), Norwegian People’s Aid Thailand (NPA Thailand), Peace Road Organization Foundation (PRO), Thai Civilian Deminers Association (TDA) ได้ร่วมกับจัดการรณรงค์ในประเทศไทย



Members of the UNAMID Formed Police Unit from Indonesia 
posted in El Fasher (North Darfur) join the "Lend Your Leg" campaign
หากผมไม่ได้มาปฏิบัติงานที่ศูนย์ปฎิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ(TMAC) นี้ ผมก็ไม่ทราบเลยว่า วันที่ 4 เมษายน ของทุกปีเป็นวันทุ่นระเบิดสากล และในปีนี้กิจกรรมที่ใช้รณรงค์คือ  "Lend your leg" ซึ่งใช้รณรงค์ไปทั่วโลก เพื่อให้ทุกคนตะหนักว่ามีคนต้องพิการขาขาดเป็นจำนวนมากจากผลของการเหยียบกับระเบิดและทุ่นระเบิดที่ยังหลงเหลืออยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกหลังจากการสู้รบและสงครามสิ้นสุดลง  ภารกิจการกวาดล้างและเก็บกู้ทุ่นระเบิดจึงยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่   


แม้แต่ประเทศไทยเราเองก็ยังเก็บกู้และกวาดล้างทุ่นระเบิดยังไม่หมดอีกหลายพื้นที่   ดังเหตุการณ์เมื่อวันที่  29 มี.ค.2555 ที่ผ่านมาไม่กี่วันนี้เอง  ยังคงมีชาวบ้านซึ่งมีอาชีพทำนา ที่ บ.ร่มไทร ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ประสบภัยจากกับระเบิดสังหารบุคคล (PMN) ขณะใช้จอบขุดหลุมในพื้นท้องนา ได้รับอาการบาดเจ็บสาหัส


จริงๆ แล้วเรื่องนี้อยากคนไทยทุกคน โดยเฉพาะเด็กๆ ของเราที่กำลังจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ได้เปิดความรู้ให้กว้างไกลเป็นสากล ตระหนักและรับทราบถึงความอันตรายในเรื่องทุ่นระเบิดนี้  แต่การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ของไทยค่อนข้างจำกัด คงทราบแต่ในแวดวงของผู้ที่ปฏิบัติงานทุ่นระเบิดและองค์การที่เกี่ยวข้องเท่านั้น       

Chilean landmine victims show off their prosthetic legs alongside
parliamentarians in support for global campaign "Lend your leg" 
in Valparaiso city
ขอเชิญคนไทยทุกท่านเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ โดยให้พับขากางเกงหนึ่งข้างเพื่อเป็นสัญญลักษณ์ จากนั้นถ่ายรูปหรือวีดีโอคลิปส่งไปที่  facebook Lend your Leg Thailand (ลองคลิกดูภาพตัวอย่างจากคนอื่นๆ ก่อนก็ได้นะครับ) รวมรณรงค์ด้วยกัน หวังว่าจะมีรูปของท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านนะครับ






***************************
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : International Day for Mine Awareness

ไม่มีความคิดเห็น: