5 เมษายน 2555

Miss Landmine - นางงามทุ่นระเบิด

ผมไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าในหลายประเทศเขามีการจัดประกวด "Miss Landmine" หรือ "นางงามทุ่นระเบิด" กันด้วย พอเข้ามาทำงานใน TMAC แห่งนี้ จำเป็นต้องค้นหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับทุ่นระเบิดและผลกระทบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เลยได้ไปพบเรื่องราวของนางงามทุ่นระเบิดนี้ เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง 

การประกวดนางงามทุ่นระเบิดนี้ มีวัตถุประสงค์ก็เพื่อให้ผู้หญิงที่ต้องประสบภัยจากกับระเบิดหรือทุ่นระเบิด จนทำให้พิการขาแขนขาด ได้มีสิทธิเทียบเท่ากับผู้หญิงโดยปกติทั่วไป ในด้านความสวยความงาม สามารถยืนอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี  ไม่ได้เป็นแค่เพียงหญิงผู้พิการอีกต่อไป
 "คนพิการก็สวยได้"  ซึ่งสนับสนุนแนวคิดของสิทธิสตรีสากล ในประเทศที่ผู้หญิงที่ต้องขาแขนขาดจากผลกระทบของทุ่นระเบิด  จึงมักจะจัดให้มีการประกวดนางงามทุ่นระเบิดนี้ขึ้น ที่พอสืบค้นได้จากเว็บไซต์ ตอนนี้ก็มีประเทศกัมพูชา (Cambodia) และประเทศแองโกล่า (Angola) เป็นต้น 



ภาพถ่ายของนางงามทุ่นระเบิดในปีนี้ ได้ถูกเผยแพร่ตามเว็บไซต์และโซเซียลเน็ตเวิร์คต่างๆ เป็นจำนวนมาก เพราะสอดคล้องกับกิจกรรมรณรงค์วันทุ่นระเบิดสากล เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้แคมเปญว่า "Lend your Leg" (ขอยืมขาของคุณหน่อยนะ)  ลองชมภาพเกี่ยวกับนางงามทุ่นระเบิด (Miss Landmine) กันดูนะครับ 



*****************************
TMAC-DOCE : 5 เม.ย.2555

ไม่มีความคิดเห็น: