4 เมษายน 2555

ระเบิดยังไม่หมด โผล่ที่ตาพระยา

จากการที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมลงนามอนุสัญญาออตตาวา เพื่อกวาดล้างและทำลายทุ่นระเบิดให้หมดไปจากพื้นที่ประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา โดยหน่วยปฏิบัติงานหลักก็คือ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (TMAC) ถึงแม้ว่าจะสามารถเก็บกู้และทำลายไปได้จำนวนมากก็ตาม แต่จนถึงวันนี้ก็ยังคงมีพื้นที่อันตรายอยู่ และเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2555 ที่ผ่านมา TMAC ได้รับรายงานว่า ยังมีราษฎรได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิดที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว


พื้นที่ที่ได้รับรายงานอยู่บริเวณ พิกัด 48P TA 027220-154990 บริเวณ บ.ร่มไทร ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดย เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2555 เวลาประมาณ 11:10 น. นางนาเรด  นาค อายุ 58 ปี อาชีพทำนา ได้เข้าไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว (ปลดทุกข์) โดยใช้จอบขุดหลุม และได้กระทบกับระเบิดสังหารบุคคล (Anti-personnel Mines) เป็นผลให้กระดูกข้อต่อเข่าซ้ายท่อนบนและล่างแตก มีแผลตาม และสะโพก บริเวณตาขวาโดนสะเก็ดระเบิด ได้รับช่วยเหลือจากบุคคลใกล้เคียง นำส่ง รพ.ตาพระยา และส่งต่อไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว แพทย์แจ้งว่าบริเวณขาด้านซ้ายที่บาดเจ็บ จะใช้เหล็กดามกระดูกไว้ และรักษาบาดแผลภายนอก ส่วนบริเวณตา สะเก็ดระเบิดไม่ได้เข้าไปในดวงตา จึงไม่เป็นอันตรายแต่อย่าง



พื้นที่เกิดเหตุ บ.ร่มไทร ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 
จากการตรวจสอบกับหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (กองกำลังบูรพา อ.วัฒนานครจ.สระแก้ว) แล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายที่ยืนยัน รหัส (CHA) 84-01 ซึ่งยังไม่ได้ทำการกวาดล้างทุ่นระเบิด และขณะนี้หน่วยได้เข้าไปแจ้งเตือนและให้ความรู้เกี่ยวกับทุ่นระเบิดและกับระเบิด ทำการปิดป้ายแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ แก่ราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1
เข้าแจ้งเตือนราษฎรเมื่อ 30 มี.ค.2555
อ่านเพิ่มเติม

http://pr.prd.go.th/sakaeo/ewt_news.php?nid=1023&filename=index


*******************************
TMAC-DOCE : 4 เม.ย.2555

ไม่มีความคิดเห็น: